Phương pháp cụ thể SEO để xếp hạng #1 trên Google

Hôm nay, trong video này, tôi sẽ hướng dẫn bạn bước một cách chi tiết SEO để xếp hạng trên trang đầu tiên của Google. Thực tế, tôi đã sử dụng công thức chính xác này để xếp hạng trên trang đầu tiên của Google cho các từ khóa cạnh tranh, như công cụ xây dựng liên kết, backlink và danh sách kiểm tra SEO.

Tôi là Brian Dean, người sáng lập Backlinko – nơi mà các nhà tiếp thị chuyển đổi để có xếp hạng cao hơn và lưu lượng truy cập nhiều hơn. Và nếu bạn muốn xếp hạng số một trên Google, bạn sẽ thích những bước hành động trong video này. Tiếp tục theo dõi.

SEO để xếp hạng lên TOP

Tôi có một điều thú vị để thú nhận. Trước đây, tôi ghét SEO, phần lớn vì website đầu tiên của tôi không xếp hạng dù tôi đã làm mọi cách. Điều đó khiến tôi rất chán nãn, tôi ghét SEO.

Và để làm cho tình hình tồi tệ hơn, tôi đang tuân theo mọi lời khuyên từ những chuyên gia SEO tự xưng. Tạo nội dung tuyệt vời, thêm từ khóa vào trang của bạn, đảm bảo trang web của bạn tải nhanh. Yeah, những điều đó có thể giúp một chút nhưng không đủ để đưa trang web của bạn lên đầu trang đầu tiên của Google.

Khi tôi nhận ra điều đó, tôi quyết định thực hiện nhiều thử nghiệm SEO. Tôi đã thử tiêu đề, liên kết trở lại, văn bản gắn nổi, liên kết nội bộ và nhiều hơn nữa. Và qua những năm, tôi đã bắt đầu ghép các mảnh lại.

Trở về hiện tại và tôi xếp hạng số một trên Google cho hàng loạt từ khóa cạnh tranh như liên kết nofollow và tạp chí thành công. Gần đây, tạp chí Success gọi tôi là “chuyên gia hàng đầu thế giới về tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.”

Okay, đủ khoe khoang. Bây giờ là lúc tôi tiết lộ quy trình mà bạn có thể sử dụng để xếp hạng trên trang đầu tiên của Google bước một cách chi tiết. Vì vậy, hãy bắt đầu với bước số 1.

Bước 1: Tìm ba từ khóa

Bước đầu tiên của bạn là tìm ba từ khóa. Đây là các từ khóa mà bạn sẽ tạo nội dung xung quanh trong bước tiếp theo. Và đây là cách chính xác để tìm kiếm từ khóa cạnh tranh thấp.

Đầu tiên, truy cập vào AnswerThePublic – công cụ miễn phí này tìm ra các câu hỏi mà mọi người đặt trên các diễn đàn, blog và trên mạng xã hội và biến chúng thành các từ khóa tuyệt vời.

Phần tốt nhất là các từ khóa bạn nhận được từ AnswerThePublic thường là từ khóa dài đuôi. Trong trường hợp bạn chưa biết, từ khóa dài đuôi chỉ là các từ khóa dài và rất cụ thể. Ví dụ, một từ khóa như “kế hoạch ăn kiêng keto” là một từ khóa dài đuôi.

Mặc dù không nhiều người tìm kiếm từ khóa dài đuôi, nhưng chúng cũng không cạnh tranh quá mạnh, điều đó làm cho chúng trở thành từ khóa hoàn hảo để theo đuổi nếu bạn mới bắt đầu. Một cách tuyệt vời khác để tìm từ khóa là Reddit. Chỉ cần truy cập vào một subreddit mà đối tượng mục tiêu của bạn thường xuyên tham gia và xem các chủ đề mà mọi người đang thảo luận.

Cuối cùng, hãy truy cập vào ExplodingTopics – một công cụ miễn phí khác giúp nổi lên các chủ đề và ngành công nghiệp đang trở nên phổ biến. Và bởi vì những chủ đề này tương đối mới, các từ khóa mà mọi người sử dụng để tìm kiếm thông tin về chúng thường không quá cạnh tranh.

Khi bạn đã có ít nhất ba từ khóa sẵn sàng, đến lượt Bước 2.

Bước 2: Tạo nội dung xuất sắc

Gần đây, tôi hợp tác với BuzzSumo để phân tích 912 triệu bài viết và một trong những phát hiện đáng kinh ngạc nhất của chúng tôi là hầu hết các nội dung  trên web không được chia sẻ hoặc liên kết. Trong thực tế, chúng tôi đã phát hiện ra rằng 94% tất cả các bài viết trực tuyến không có liên kết nào.

Và có một lý do đơn giản cho điều đó. Hầu hết các nội dung mà mọi người đăng không phải là tốt và nếu nó không tốt, nó sẽ bị mất trong hàng triệu bài đăng blog, tweet, video trên YouTube và stream trên Twitch xuất hiện hàng ngày. Vì vậy, để nội dung của bạn nổi bật, nó không thể chỉ tốt hoặc thậm chí tuyệt vời, nó phải thực sự xuất sắc.

Không có công thức cụ thể để tạo ra nội dung xuất sắc, nhưng có một số điều bạn có thể làm để tăng khả năng người khác sẽ chia sẻ và quan trọng hơn là liên kết đến nội dung của bạn.

Đầu tiên, bạn muốn xuất bản nội dung dài và sâu. Nghiên cứu của BuzzSumo đã khám phá ra rằng nội dung dài nhận được nhiều liên kết hơn nội dung ngắn. Cụ thể, nội dung dạng bài viết dài nhận được trung bình 77% liên kết hơn so với nội dung ngắn.

Điều này có nghĩa là việc xuất bản nội dung dài hơn không đồng nghĩa với việc mang về hàng ngàn liên kết, nhưng việc xuất bản nội dung sâu sắc, bao gồm tất cả thông tin về một chủ đề có thể tăng khả năng người ta liên kết với bạn.

Ví dụ, bài viết trên blog của tôi có 4.700 từ và vì bài viết này chứa tất cả mọi thứ về xây dựng liên kết ở một nơi, hơn 1.000 trang web khác nhau đã liên kết đến nó.

Tiếp theo, bạn muốn thêm một tóm tắt  nội dung của bạn. Một tóm tắt là một thứ khiến một blogger hoặc nhà báo muốn liên kết đến nội dung của bạn.

Tóm tắt của bạn có thể là một thống kê, một nghiên cứu trường hợp, một ví dụ, một chiến lược độc đáo, một cuộc phỏng vấn hiếm, một công cụ hoặc widget hoặc thậm chí là một biểu đồ. Đó là bất cứ điều gì khiến người khác nói “Wow, tôi cần phải liên kết đến cái này” có thể làm việc. Ví dụ, vài năm trước, tôi đã xuất bản một nghiên cứu trường hợp về cách tăng tỷ lệ chuyển đổi trang blog của tôi. Tóm tắt trong trường hợp này là một nghiên cứu trường hợp cụ thể mà mọi người có thể tham khảo.

Bài viết của bạn cũng cần được tối ưu hóa cho người dùng. Điều này bởi vì Google chú ý rất nhiều đến cách mà người dùng tương tác với trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm và nếu họ nhận thấy rằng mọi người đang nhấp vào trang web của bạn và sau đó nhanh chóng quay lại Google, họ sẽ giảm xếp hạng bạn.

Nhưng nếu họ thấy người dùng ở lại trên trang của bạn, đó là dấu hiệu cho thấy bạn đang cung cấp những gì mà người tìm kiếm Google muốn.

Điều này tuyệt vời và bạn thường sẽ nhận được một đợt tăng xếp hạng với điều đó. Đây là cách tối ưu hóa nội dung của bạn cho người dùng.

Đầu tiên, cấu trúc nội dung của bạn sao cho người dùng có thông tin hành động ngay lập tức. Nói cách khác, bạn không muốn bắt đầu bài viết của mình với một giải thích dài dòng về lý do tại sao chủ đề quan trọng. Điều đó chỉ khiến người ta rời bỏ.

Thay vào đó, sử dụng một lời giới thiệu ngắn rồi ngay lập tức bắt đầu các bước, mẹo, công thức, kế hoạch tập luyện hoặc bất cứ điều gì bạn sẽ bao gồm trong bài viết của mình. Ví dụ, trong bài viết này từ blog của tôi, tôi không nói về một câu chuyện dài về lý do tại sao SEO quan trọng. Thay vào đó, tôi có một lời giới thiệu ngắn năm dòng, sau đó là thời gian cho chiến lược đầu tiên.

Tiếp theo, đảm bảo rằng thiết kế của nội dung của bạn đúng. Các nghiên cứu cho thấy rằng mọi người chủ yếu đánh giá trang web của bạn dựa trên thiết kế trước và nội dung sau. Vì vậy, nếu trang web của bạn trông như thế này, bạn có thể mong đợi một tỷ lệ thoát cao.

Nhưng điều đó không có nghĩa là trang web của bạn cần phải giành giải thưởng thiết kế hoặc trông phức tạp. Trong kinh nghiệm của tôi, thiết kế đơn giản thường hoạt động tốt nhất. Ví dụ, nếu bạn nhìn vào bài viết này, không có gì phức tạp về nó, nhưng nó có một thiết kế sạch sẽ giúp dễ đọc và quét, điều đó dẫn chúng tôi đến bước cuối cùng.

Bước 3: Tối ưu hóa từ khóa cho nội dung của bạn

Quy trình tối ưu hóa trang (on-page SEO) đã thay đổi nhiều trong vài năm qua. Trước đây, tối ưu hóa từ khóa chỉ là việc đổ đầy trang web của bạn với từ khóa. Nhưng điều đó không còn hoạt động nữa.

Thay vào đó, mục tiêu của SEO trong thời điểm hiện tại là cung cấp cho Google bối cảnh về nội dung của trang web của bạn. Đương nhiên, bạn vẫn muốn sử dụng từ khóa trên trang web của mình, nhưng bạn cũng cần giúp Google hiểu về chủ đề chung của trang web của bạn.

Dưới đây là cách thực hiện điều đó: Bước đầu tiên là bao gồm từ khóa mục tiêu và một số từ khóa quan trọng khác trên trang web của bạn. Điều này giúp Google hiểu rằng trang web của bạn là về chủ đề nào.

Tiếp theo, bạn cần cung cấp thêm thông tin cho Google về nội dung của trang web của bạn. Và cách tốt nhất để làm điều đó là sử dụng các từ khóa LSI (latent semantic indexing).

Từ khóa LSI là các từ và cụm từ có liên quan chặt chẽ đến từ khóa mục tiêu của bạn. Nói một cách khác, đó là các thuật ngữ thường xuất hiện xung quanh từ khóa mục tiêu của bạn trên web.

Ví dụ, nếu từ khóa mục tiêu của bạn là “bảng giá điện thoại”, các từ khóa LSI có thể là các thuật ngữ như “các mẫu điện thoại mới nhất”, “thông tin cấu hình điện thoại di động”, v.v.

Khi Google nhìn thấy các từ khóa LSI này trên trang web của bạn, nó sẽ tự tin rằng trang web của bạn thực sự liên quan đến chủ đề đó.

Bạn có thể tìm các từ khóa LSI bằng cách tìm kiếm từ khóa của mình và cuộn xuống dưới cùng của kết quả tìm kiếm. Các từ khóa được gợi ý ở đây thường là các từ khóa LSI tốt. Sau đó, bạn chỉ cần rải một vài từ khóa LSI này trên trang web của mình và bạn đã hoàn thành bước 3.

Bước 4: Tối ưu hóa nội dung của bạn cho người dùng

Trước đây, Google xếp hạng các trang dựa chủ yếu vào số lượng backlink. Tuy nhiên, ngày nay, chỉ có liên kết trở lại không đủ. Nội dung của bạn cũng cần được tối ưu hóa cho người dùng.

Điều này bởi vì Google chú ý đặc biệt đến cách mọi người tương tác với trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm. Nếu họ thấy người dùng nhấp vào trang web của bạn và sau đó nhanh chóng quay lại Google, họ sẽ giảm xếp hạng trang web của bạn.

Tuy nhiên, nếu họ thấy người dùng ở lại trên trang web của bạn, đó là một dấu hiệu cho thấy bạn đang cung cấp nội dung mà người dùng Google muốn.

Đây là cách tối ưu hóa nội dung của bạn để người dùng ở lại trên trang web của bạn: Đầu tiên, cấu trúc nội dung của bạn sao cho người dùng nhận được thông tin hành động ngay lập tức. Nghĩa là, bạn không muốn bắt đầu bài viết của mình bằng một giải thích dài dòng về tại sao chủ đề quan trọng. Thay vào đó, bạn nên sử dụng một lời giới thiệu ngắn và sau đó ngay lập tức bắt đầu các bước, mẹo, công thức, kế hoạch tập luyện, hoặc bất cứ điều gì bạn sẽ bao gồm trong bài viết của mình.

Ví dụ, trong bài viết này trên blog của tôi, tôi không bắt đầu với một câu chuyện dài về tại sao SEO quan trọng. Thay vào đó, tôi có một lời giới thiệu ngắn năm dòng, sau đó là thời gian cho chiến lược đầu tiên.

Tiếp theo, đảm bảo rằng thiết kế của nội dung của bạn phù hợp. Các nghiên cứu cho thấy rằng mọi người chủ yếu đánh giá trang web của bạn dựa trên thiết kế trước và nội dung sau. Vì vậy, nếu trang web của bạn trông như thế này, bạn có thể mong đợi một  tỷ lệ thoát cao.

Nhưng điều đó không có nghĩa là trang web của bạn cần phải giành giải thưởng thiết kế hoặc trông phức tạp. Trong kinh nghiệm của tôi, thiết kế đơn giản thường hoạt động tốt nhất. Ví dụ, nếu bạn nhìn vào bài viết này, không có gì phức tạp về nó, nhưng nó có một thiết kế sạch sẽ giúp dễ đọc và quét, điều đó dẫn chúng tôi đến bước cuối cùng.

Bước 5: Xây dựng Backlink

Backlink vẫn quan trọng cho SEO, và nếu bạn đã tuân thủ các bước cho đến nay bằng cách tạo nội dung xuất sắc, tối ưu hóa nó cho người dùng và thêm lợi kết, bạn đã có một nền tảng vững chắc để xây dựng backlink.

Chỉ là cần đưa nội dung của bạn ra ngoài để thực sự xây dựng những liên kết đó. Và cách tốt nhất để làm điều đó là sử dụng kỹ thuật xây dựng liên kết hỏng. Trong thực tế, tôi đã sử dụng kỹ thuật xây dựng liên kết hỏng để có được liên kết này từ một trang web có uy tín cực kỳ.

Đây là cách hoạt động. Đầu tiên, tìm một liên kết hỏng trên một trang web mà bạn muốn có liên kết từ đó. Cá nhân tôi sử dụng tiện ích CheckMyLinks của Google Chrome, nó miễn phí và tự động kiểm tra tất cả các liên kết trên một trang và xác định liên kết hỏng.

Tiếp theo, bạn muốn tìm một bài viết trên trang web của bạn mà sẽ là một sự thay thế tốt cho liên kết đã chết. Ví dụ, tôi gần đây đã tìm một liên kết hỏng trên trang và sau khi xem qua trang web của tôi, tôi đã tìm thấy bài viết này sẽ là một lựa chọn khá tốt.

Bây giờ chỉ cần liên hệ với người điều hành trang web đó và yêu cầu họ thay thế liên kết đã chết bằng một liên kết đến nội dung của bạn.

Trước khi kết thúc hướng dẫn SEO này, tôi muốn chỉ cho bạn một bước bonus nhanh chóng: sử dụng hình ảnh độc đáo. Sử dụng hình ảnh cổ phiếu trên trang web của bạn có thể tổn thương xếp hạng Google của bạn. Nhưng hình ảnh độc đáo có thể có ảnh hưởng trực tiếp đến xếp hạng, như đã chỉ ra trong một nghiên cứu gần đây.

Bạn đã học được điều gì mới từ video hôm nay không? Nếu có, hãy đảm bảo đăng ký kênh YouTube của tôi ngay bây giờ. Đơn giản chỉ cần nhấp vào nút Đăng ký bên dưới video này. Ngoài ra, nếu bạn muốn nhận các kỹ thuật SEO độc quyền mà tôi chỉ chia sẻ với các độc giả đăng ký, hãy truy cập vào Backlinko.com và tham gia bản tin – hoàn toàn miễn phí.

Bây giờ tôi muốn chuyển giao lại cho bạn. Kỹ thuật nào từ video hôm nay bạn sẽ thử trước tiên? Bạn sẽ thử xây dựng liên kết hỏng hay bạn sẽ thử thêm hình ảnh độc đáo vào trang của mình? Hãy để lại bình luận dưới đây ngay bây giờ.

Xin chào và hẹn gặp lại !

Brian Dean

# Bạn có thể tham khảo cách tìm nhóm từ khóa phù hợp ở bài viết này

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *